Đá hộc là gì? Tìm hiểu về đá hộc

tim-hieu-ve-da-hoc

Đá hộc là loại đá tự nhiên được sử dụng trong nhiều công trình xây dựng. Đá hộc mang lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ và khả năng chịu lực so với các loại đá nhân tạo phổ biến khác. Trong bài viết dưới đây, Bê tông Hoàng Cát sẽ giải đáp thêm về đá hộc cũng như điểm ra công dụng và ứng dụng thực tế của loại đá này.

Đá hộc là gì?

Đá hộc là loại đá được khai thác từ các mỏ đá lớn và được chẻ nhỏ thành nhiều kích thước khác nhau. Đá hộc thuộc dòng đá tự nhiên, có đường kính trung bình từ 10 – 40cm, có kích thước và hình dạng các viên đá không đồng đều. Đá hộc là đá nguyên liệu thường dùng để xay ra thành các loại đá có kích thước nhỏ hơn như đá 1×2, đá 2×4, đá 4×6…

Đặc điểm của đá hộc

Đá hộc thường có màu xanh sẫm gần với đen, có khả năng chịu nén cao. Mỗi viên đá hộc có một hình dạng, kích thước, hoa văn đặc trưng riêng. Điều này tạo vẻ đẹp thẩm mỹ độc đáo cho không gian ngoại thất công trình kiến trúc khi dùng để xây tường.

Đá hộc có ưu điểm về độ bền và khả năng chịu lực tốt, giúp công trình có tuổi thọ cao lên đến hàng nghìn năm trong hầu hết điều kiện môi trường. Bên cạnh đó, loại đá này có khả năng chống thấm nước rất tốt cũng như còn chống hao mòn nên phù hợp với các công trình giao thông thủy lợi.

Tuy nhiên, do kích thước các viên không đồng đều nên khi sử dụng đá hộc để thi công sẽ tạo ra nhiều khoảng trống và phải tốn nhiều vữa để lấp đầy khoảng trống đó. Mặt khác, vì được khai thác từ những tảng đá rất lớn nên quá trình khai thác, vận chuyển cũng như chế biến đá hộc cũng gặp khó khăn. Loại đá tự nhiên này cứng nhưng khá giòn nên khó tạo hình theo mong muốn.

dac-diem-cua-da-hoc

Ứng dụng phổ biến của đá hộc

Loại vật liệu này được ứng dụng nhiều trong xây dựng với nhiều loại công trình khác nhau. Hãy cùng Hoàng Cát tham khảo một số ứng dụng của chúng nhé!

ung-dung-cua-da-hoc

Làm móng nhà

Đá hộc thường được dùng để làm móng nhà, phổ biến nhất là những công trình dân dụng nhà cấp 4 hay những địa hình không bằng phẳng, có nhiều đá. Đá hộc được sử dụng để xây móng cần đạt chuẩn về kích thước to, độ chắc. Các khối đá vuông vắn nên được đặt phía dưới và những viên đá sần sùi hơn nên được sử dụng ở lớp phía trên. Thợ thi công có thể sử dụng đá nhỏ, đá dăm để lấp đầy khoảng trống giữa các khối đá lớn.

Lưu ý: Không nên dùng loại đá này để thi công tại các khu vực địa chất có lớp đất lún. Ngoài ra, nếu thi công vào mùa hè hoặc mùa khô cần tưới nước để giúp khối xây đá hộc và bê tông đá hộc luôn luôn ẩm. Bề mặt phía trên hàng đá hộc và bê tông đá hộc cần được dọn sạch rác bẩn và tưới nước trước khi thi công.

Xây tường nhà

Khi xây tường nhà, các viên đá hộc được sử dụng thường có kích thước 20cm x 40cm x 20cm, 15cm x 15cm x 25cm, 15cm x 20cm x 35cm và độ dày ít nhất từ 25cm… Các viên đá cần được đẽo gọt khéo léo, đảm bảo chiều dày thiết kế và độ ổn định tối ưu trong quá trình thi công.

Lưu ý: Đá hộc dùng để xây tường nhà nên có kích thước tương đương nhau để vừa đảm bảo dễ thi công vừa có tính thẩm mỹ cao khi hoàn thiện. Hơn nữa, trên cùng một lớp xây, thợ thi công có thể đặt một viên đá dọc rồi xen kẽ đặt một viên đá ngang, có thể tạo nên các lớp xen kẽ có hiệu ứng thị giác đẹp mắt. Các công trình nhà ở theo phong cách cổ điển rất ưa chuộng kiểu thi công này.

Xây kè

Đá hộc có kích thước lớn, nặng cũng như khả năng chịu lực tốt nên cũng được sử dụng trong thi công xây kè bờ sông, kè đê, bờ biển… Với kết cấu hình dạng khác nhau và bề mặt xù xì, nên khi kết hợp với vữa sẽ tạo ra kết cấu có tính ngẫu nhiên nhưng vô cùng bền chặt, tránh cho công trình bị xói mòn, giữ được tính an toàn và thẩm mỹ.

Qua nội dung trên đây, Bê tông Hoàng Cát hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về đá hộc cũng như đặc điểm và ứng dụng của chúng trong xây dựng. Những kiến thức này có thể giúp bạn quản lý công trình hiệu quả hơn hoặc cho bạn tham khảo để trau dồi thêm tay nghề của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *