Tại sao đổ bê tông phải có cốt thép? Ưu điểm cốt thép?

uu-diem-cua-thep

Cốt thép chịu lực nén và lực kéo tốt kết hợp với bê tông làm tăng khả năng chịu tải của hai loại vật liệu, giúp công trình càng vững chắc và kéo dài tuổi thọ. Đó là lý do tại sao đổ bê tông phải có cốt thép. Hãy cùng Bê tông Hoàng Cát tìm hiểu nhé.

Đặc điểm của bê tông và thép

Mặc dù bê tông đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trên khắp thế giới để xây dựng nhà cửa và các tòa nhà. Nhưng những cấu trúc đó thường nhỏ hoặc các thiết kế rất hạn chế. Hầu hết là hình vuông hoặc hình hộp đơn giản. Bên cạnh đó, bê tông dễ làm, giá cả phải chăng, bền và rất mạnh nhưng nó có một khuyết điểm rất lớn đó là độ bền kéo thấp.

Bê tông có cường độ nén rất cao. Có nghĩa là nó có thể mang rất nhiều trọng lượng mà không bị nứt. Nhưng độ bền kéo của nó rất thấp làm cho cấu trúc dễ bị nứt và hư hỏng dưới một số loại ứng suất. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, các nhà xây dựng thêm cốt thép vào bê tông thì điểm yếu của nó có thể được khắc phục.

Vậy tại sao đổ bê tông phải có cốt thép?

Vậy tại sao đổ bê tông phải có cốt thép ? Đó là để loại bỏ độ bền kéo thấp tự nhiên và ngăn ngừa các vết nứt cấu trúc nhờ đó mà ngày nay, chúng ta có thể làm hầu hết mọi thứ với bê tông vì chúng ta có cốt thép thích hợp.

tai-sao-do-be-tong-phai-co-cot-thep

Một trong các câu trả lời cho câu hỏi tại sao đổ bê tông phải có cốt thép nữa đó là bê tông rất giòn và dễ bị nứt do sự hiện diện của các khoảng trống bên trong ngay cả khi nó đã được đóng rắn hoàn toàn. Vì điểm yếu này, bê tông cần phải có gia cố từ các vật liệu xây dựng khác. Cốt thép giúp ngăn ngừa các vết nứt lớn có thể gây hỏng kết cấu. Mặc dù chúng không ngăn được tất cả các vết nứt nhưng khi các vết nứt trở nên sâu, cốt thép giúp giữ chặt chúng có thể ngăn bê tông bị vỡ

Ưu điểm nổi bật của thép

Thép làm vật liệu gia cố cho bê tông. Thép là hợp kim của cacbon và sắt và được biết đến rộng rãi như một vật liệu xây dựng hiệu quả trong ngành xây dựng. Ngoài tính phổ biến và tương đối kinh tế, thép thường được sử dụng trong các công trình xây dựng vì những đặc tính cơ học đáng chú ý sau đây: 

  • Độ bền nén và độ bền kéo: 
  • Độ dẻo
  • Độ bền
  • Khả năng làm việc
  • Hao mòn điện trở
  • Tính hàn

uu-diem-cua-thep

Hầu hết tất cả các kết cấu bê tông hiện đại đều sử dụng cốt thép. Nhưng thép có một số dạng khác nhau. Điều quan trọng là sử dụng đúng loại cốt thép cho dự án của bạn. Chính nhờ cốt thép mà chúng ta có nhiều cây cầu, đập và tòa nhà mà bạn thấy ngày nay. Hầu hết các công trình xây dựng và nhà ở quy mô lớn sẽ không thể thực hiện được nếu không có thép cây.

Một trong những ưu điểm khác của việc chọn thép làm cốt bê tông là phản ứng của nó với ứng suất nhiệt. Bê tông và thép có hệ số giãn nở nhiệt tương đối giống nhau, dẫn đến đồng thời giãn nở và co lại khi tiếp xúc với ứng suất nhiệt. Đây cũng là một trong những lý do tại sao đổ bê tông phải có cốt thép

Đổ bê tông có cần phải có cốt thép?

Không phải lúc nào cũng vậy. 

Trong khi cốt thép bê tông thường ứng dụng cho các dự án quy mô lớn như tòa nhà, tường và đường lái xe có tải trọng lớn, một số dự án hoặc công trình đơn giản thì không nhất thiết phải có cốt thép.

do-be-tong-co-can-cot-thep

Ngoài việc sử dụng cốt thép bê tông, bạn cũng cần đảm bảo thực hiện những điều sau:

  • Có độ dày phù hợp.
  • Khoảng cách khớp nối hợp lý.
  • Thực hiện các biện pháp để chống lại sự co.
  • Bảo dưỡng bê tông đúng cách.
  • Sử dụng đúng tỷ lệ cấp phối bê tông.

Bê tông nói chung không phải là vật liệu xây dựng tuyệt vời vì nó rất dễ bị nứt nhưng việc bổ sung thêm cốt thép cho phép chúng tạo ra tất cả các loại sản phẩm tuyệt vời.Việc áp dụng cốt thép trong kết cấu bê tông cung cấp thêm sức mạnh và khả năng chống lại ứng suất kéo và đạt được độ dẻo ở dạng cứng của nó. Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích cho vấn đề tại sao đổ bê tông phải có cốt thép, hy vọng chúng sẽ hữu ích với các bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *