Tìm hiểu chung về bê tông cốt sợi polypropylene

Bê tông cốt sợi polypropylene là vật liệu liên kết cấu trúc bên trong được ứng dụng phổ biến trong các công trình xây dựng. Vật liệu có khả năng chịu lực nén, lực uốn và chống mài mòn đảm bảo tính toàn vẹn của cấu trúc. Cùng khám phá về ưu điểm, ứng dụng và phân loại bê tông cốt sợi. Cùng bê tông Hoàng Cát tìm hiểu!

Ưu nhược điểm bê tông cốt sợi polypropylene

Bê tông cốt sợi là vật liệu dạng sợi mảnh kết hợp giữa bê tông và sợi chịu lực. Các sợi ngắn, kín đáo, tròn hoặc phẳng chiếm 1-3% tổng thể tích bê tông. 

Sợi polypropylene là sợi hữu cơ, tỷ trọng thấp, có khả năng chống nứt kỹ thuật, chống thấm, mài mòn và giữ nhiệt. Hơn nữa, bê tông cốt sợi polypropylene sở hữu những ưu điểm nổi bật như: 

  • Khả năng chống cháy, chịu tải gấp nhiều lần bê tông khác.
  • Kéo dài tuổi thọ cho các công trình xây dựng, hạn chế khe nứt đảm bảo chất lượng và độ an toàn trong xây dựng.
  • Chống thấm bê tông và hạn chế lượng nước chảy ra ngoài.
  • Khả năng chống vỡ và va đập nhằm hạn chế thủng lỗ bề mặt bê tông.
  • Bê tông cốt sợi có tính dẻo, bền giúp rút ngắn thời gian thi công. 

Bên cạnh ưu điểm nổi bật, bê tông cốt sợi còn có các điểm hạn chế sau:

  • Phân bố và phân tán các sợi không đồng đều làm ảnh hưởng đến chất lượng bê tông.
  • Một số loại bê tông sợi có tải trọng lớn hơn các loại bê tông khác nên vận chuyển và thi công khó khăn. 

Phân loại bê tông cốt sợi

Các sợi có đặc tính nhỏ, ngắn, kín đáo, tròn hoặc phẳng chiếm 1 – 3% tổng thể tích hỗn hợp bê tông. Dưới đây là những loại sợi được sử dụng phổ biến trong bê tông cốt thép.

Cốt sợi polypropylene

Bê tông cốt sợi polypropylene có khả năng chống các loại hoá chất và chịu nhiệt nóng chảy cao 165 độ C. Vật liệu sử dụng polyme polypropylene sẵn có, dễ dàng trộn lẫn trong bê tông mà không bị vón cục. Độ sụt và khối lượng thể tích cốt sợi giảm xuống khi hàm lượng sợi tổng hợp tăng lên.

Cốt sợi thép

Bê tông sợi thép có độ đàn hồi cao, khả năng phân tách, chống cháy, chống nứt và uốn cong. Hàm lượng cốt sợi thép không ảnh hưởng đến khối lượng thể tích hỗn hợp bê tông. Hàm lượng sợi thép tăng lên và được sử dụng rộng rãi trong cầu đường, lớp lót chịu lửa, dầm cột, chống cháy nổ tàu thuyền. 

Cốt sợi bazan

Cốt sợi bazan là một loại chất phụ gia giúp tăng cường độ gia cố, giảm các khe nứt bên trong công trình. Thêm nữa, tăng cường khả năng chống thấm chống nước, giảm thời gian khô của các loại bê tông khác. Hàm lượng sợi bazan tăng 1 – 4% thì độ sụt và khối lượng bê tông tươi giảm xuống.

Cốt sợi carbon

Sợi carbon có độ đàn hồi cao, khả năng chống hóa chất, chịu nhiệt độ cao và độ giãn nở nhiệt thấp. Khi cốt sợi carbon kết hợp nhựa dẻo sẽ tạo thành polyme gia cố có sức bền và cứng.

Ứng dụng của bê tông polypropylene

Về bản chất, cốt sợi thiếu độ bền kéo, làm giảm tính thấm bê tông và giảm nứt do co ngót trong quá trình đóng rắn. Song đó, bê tông polypropylene có khả năng chống va đập, chống vỡ tốt được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Cụ thể:

  • Ứng dụng trên mặt đất như vỉa hè, các tầng tòa nhà, ván lợp mái ngói, cầu đường bộ, dầm, trụ cột xây dựng.
  • Ứng dụng bê tông phun như hồ bơi, đường nước nông nghiệp, hệ thống cống rãnh, ống thoát nước, hầm chôn cất, kho tiền và két sắt. 
  • Bê tông cốt sợi sử dụng làm các sản phẩm rời như bàn ghế, bồn tắm, sàn composite, tấm xi măng mỏng.
  • Bê tông đúc sẵn thành từng cấu kiện dạng panel lắp ghép có trọng lượng nhẹ và được phát triển rộng rãi.

Qua những thông tin trong bài giúp người dùng hiểu rõ về ưu điểm và tính chất ưu việt của bê tông cốt sợi polypropylene. Từ đó, lựa chọn vật liệu phù hợp với trong các công trình xây dựng đòi hỏi khả năng chịu uốn, chịu kéo và chống va đập cao. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin cụ thể tại một số cơ sở để biết thêm về loại vật liệu đa dụng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *