Tại sao nên sử dụng bê tông trộn sẵn? Chi phí và quy trình sản xuất bê tông trộn sẵn

Nhiều nhà thầu cân nhắc đến việc có nên sử dụng loại bê tông trộn sẵn hay không. Cùng với đó, thắc mắc về chi phí thành phẩm cũng là một vấn đề cần phải lưu tâm. Những thông tin về sản phẩm bê tông tươi cũng như ưu nhược điểm, quy trình sản xuất của nó sẽ giúp khách hàng có được câu trả lời. Cùng bê tông Hoàng Cát đi tìm hiểu về nó nhé!

Thế nào là bê tông trộn sẵn? Có nên sử dụng hay không?

Nghe nhiều đến bê tông trộn sẵn hay bê tông tươi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đặc điểm, ưu nhược điểm của nó. Dưới đây là thông tin trả lời cho những thắc mắc trên:

Khái niệm về bê tông trộn sẵn

Bê tông trộn sẵn là thành phẩm bê tông tươi được trộn tại nhà máy sản xuất với công nghệ và tiêu chuẩn cho phép. Nếu như với bê tông thông thường, khách hàng trộn ngay tại công trường và đưa vào sử dụng thì bê tông tươi sẽ được vận chuyển đến bằng xe chuyên chở riêng biệt.

Cách thực hiện này có thể đảm bảo được số lượng lớn theo nhu cầu, chất lượng bê tông đồng đều. Như vậy, người xây dựng sẽ hạn chế được những hao hụt về vật liệu nếu như việc tự trộn không đảm bảo được.

Về thành phần cấu tạo, bê tông trộn sẵn cũng không có sự khác biệt so với bê tông tại công trường. Những thành phần trong kết cấu bê tông cũng bao gồm: cát, đá, xi măng, nước và phụ gia. Tất cả đều được cân đo đúng theo tỷ lệ nhất định để đảm bảo chất lượng, độ kết dính và các thông số cường độ, chịu nén. 

Ưu điểm

  • Tỷ lệ các thành phần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng bê tông.
  • Mức độ đồng bộ về chất lượng được đảm bảo.
  • Đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các công trình quy mô lớn.
  • Tiết kiệm thời gian thi công, tránh hao hụt dẫn đến tốn kém thêm chi phí.
  • Tiết kiệm được công sức nhân công, giảm chi phí thuê thợ phụ trộn bê tông.
  • Loại bỏ được các vấn đề về kỹ thuật người trộn bê tông.
  • Hạn chế được tình trạng dư thừa vật liệu cũng như không cần phải bảo quản bê tông, xi măng sau khi đã trộn tại công trường.
  • Chi phí bê tông trộn sẵn hợp lý.

Nhược điểm

  • Khó kiểm soát được chất lượng ở bê tông số lượng lớn nên cần cân nhắc kỹ lưỡng khâu chọn nhà cung cấp.
  • Nếu khoảng cách vận chuyển quá xa công trường dễ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông.

Quy trình sản xuất

Bê tông trộn sẵn được sản xuất theo quy trình riêng biệt của từng đơn vị, nhà máy sản xuất. Theo đó, các nguyên vật liệu để trộn luôn được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng trước khi đưa vào quy trình sản xuất đồng loạt. 

Khi đã cân đo đúng tỷ lệ, các nguyên liệu được chuyển vào cối trộn. Hệ thống ứng dụng công nghệ hiện đại giúp điều hành quá trình trộn cũng như kiểm tra chất lượng xuyên suốt cả quy trình. 

Các tiêu chuẩn về cấp phối, bọt khí tạo trong bê tông cũng như việc thêm phụ gia đều được kiểm định nghiêm ngặt. Sau khi hoàn tất bước trộn bê tông, thành phẩm được đổ vào bồn chứa trên xe chuyên dụng và vận chuyển đến công trường. 

Ứng dụng và chi phí bê tông trộn sẵn 

Với các đặc điểm và tính chất như đã nêu trên, dễ thấy bê tông trộn sẵn đặc biệt phù hợp với những công trình có quy mô lớn. Các công trình bệnh viện, trường học, tòa nhà cao tầng, nhà hàng khách sạn cần thi công nhanh chóng không thể không lựa chọn bê tông trộn sẵn. 

Về mức giá, người ta sẽ lấy tiêu chí về mác bê tông để tính toán số tiền/m3. Ngoài ra, chi phí này đôi khi còn bao gồm tiền vận chuyển, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa nhà thầu và bên cung cấp. Hiện nay, mức giá cho mác từ 900.000 đồng/m3 (bê tông mác 350) cho đến 1.500.000 đồng/m3 ( bê tông mác 300).

Những thông tin được Hoàng Cát cung cấp trên đây chắc đã phần nào giải đáp thắc mắc của quý khách hàng về bê tông trộn sẵn. Để được cung cấp loại bê tông đạt chuẩn với mức giá phải chăng, đến ngay bê tông Hoàng Cát nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *